Cannes Lions Health được tạo ra để tôn vinh sự sáng tạo thay đổi cuộc sống. Kỳ vọng là rõ ràng, và tiêu chí chấm giải được quyết định cao hơn so với hầu hết các chương trình vinh danh trao giải khác. Với danh mục dược phẩm, đơn vị tổ chức phải đối mặt với rất nhiều rào cản, thật không dễ dàng để tạo ra những sáng tạo đẳng cấp thế giới với một lĩnh vực đặc thù rất nhạy cảm như vậy.
Khách hàng của chúng tôi bảo thủ hơn. Hệ thống được quy định chặt chẽ, được xây dựng để chấp nhận rủi ro ra khỏi phương trình. Trong những trường hợp này, dũng cảm làm những chiến dịch mang tính biểu tượng là một thách thức ghê gớm với một thương hiệu dược phẩm. Chỉ cần đọc các tiêu đề đến từ lễ hội năm này qua năm khác và bạn sẽ cảm nhận được giai điệu của sự thất vọng.
Chúng ta có thể làm gì để khuyến khích sự thành công? Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách tìm ra những insights từ các xu hướng có khả năng ảnh hưởng đến sự sáng tạo trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu 4 xu hướng chắc chắn sẽ làm thay đổi ngành dược phẩm trong năm nay, thông qua bài viết dưới đây:
Công nghệ sẽ hỗ trợ đắc lực với ngành dược phẩm
Áp dụng sáng tạo vào các vấn đề sức khỏe hiện nay sẽ mở rộng khả năng rất lớn cho nhân loại. Khi bạn nghĩ về nó, nhiều công ty đang kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe hiện nay đang tìm cách phá vỡ trải nghiệm cho người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Các thương hiệu ngành dược phẩm, hiện đang nắm quyền chỉ huy mối quan hệ bệnh nhân và đơn giản hóa rất nhiều trải nghiệm cho tất cả những người liên quan. Những gã khổng lồ về tiêu dùng như Apple, Amazon và Google đang tìm cách chăm sóc sức khỏe thông qua dữ liệu và công nghệ mới hiện nay, điều này thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của khách hàng từ những hãng công nghệ hàng đầu. Tôi hy vọng chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều sự đổi mới hơn trong các mối quan hệ đối tác này, điều này sẽ thêm vào sự gián đoạn chung của mô hình chăm sóc sức khỏe.
Xây dựng niềm tin chính là chìa khóa thành công
Mặc dù có nhiều điều mà ngành công nghiệp dược phẩm đang làm để cải thiện hình ảnh của mình, niềm tin vào dược phẩm vẫn ở mức thấp nhất mọi thời đại. Theo Khảo sát theo biểu Tin cậy hàng năm của Edelman, năm 2018 chứng kiến sự sụt giảm niềm tin 13%, từ 51% xuống 38% ở Mỹ, mức giảm lớn nhất trong năm năm qua.
Đáp lại, chúng ta có thể sẽ thấy một chủ đề liên tục xung quanh tính xác thực và hoạt động tốt. Niềm tin là một trong những động lực lớn nhất của hình ảnh thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng. Một cái nhìn sâu sắc quan trọng từ Kantar Media rằng: “Để tạo dựng niềm tin, các thương hiệu cần phải tập trung xoay quanh con người hơn”. Trong một thế giới bị cuốn theo công nghệ, một số thương hiệu đã đánh mất chính mình bằng những chiêu trò.
Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu dược phẩm hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, các nhóm vận động và các tổ chức liên quan đến nguyên nhân khác để chứng minh những điều tốt đẹp họ làm trên thế giới. Các cơ hội là rất lớn, nhưng chúng ta vẫn phải vượt qua những thách thức.
Ý tưởng đơn giản có thể giải quyết các vấn đề phức tạp
Giải quyết các vấn đề phức tạp có thể được thực hiện mà không cần đầu tư lớn và đôi khi không cần tới tiếp cận công nghệ. Một ví dụ điển hình là chiến dịch “The Immunity charm” đã giành giải thưởng tại Cannes Lions Health Grand Prix 2017. McCann Health và McCann Worldgroup Partner đã làm việc với Bộ Y tế Afghanistan để phát triển chiếc vòng tay đính cườm cho thấy lịch sử tiêm chủng của đứa trẻ đeo nó. Một phát minh dựa trên những chiếc vòng truyền thống giúp bảo vệ các em bé Afganistan khỏi quỷ dữ, mỗi loại hạt là một màu sắc để thể hiện quá trình tiêm chủng.
Ở một đất nước có hồ sơ y tế hạn chế và một trong những tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao nhất trên thế giới, chiếc vòng tay tạo ra một lịch sử y tế trực tiếp cho các bác sĩ và cha mẹ tiếp cận. Đôi khi những thách thức khó khăn nhất của thế giới có thể được giải quyết một cách đơn giản, một xu hướng ngành dược phẩm mà tôi mong đợi sẽ bùng nổ vào năm 2019 và hơn thế nữa.
Sáng tạo dựa trên dữ liệu trình bày những hiểu biết thiết yếu
Trong một thế giới nơi vấn đề xác thực và trung thực, chúng ta không thể dựa theo cảm tính cá nhân để đi theo. Dữ liệu là cách duy nhất để thu hút những Insight của khách hàng một cách chính xác nhất, từ đó thúc đẩy sự sáng tạo dựa trên sự thật. Nó không chỉ là về tính xác thực của dữ liệu, mà đó cũng là về tính trực tiếp của nó. Nắm bắt được hành vi của người tiêu dùng mặc dù thu thập và báo cáo dữ liệu thời gian thực cho phép các nhà tiếp thị dược phẩm đáp ứng theo thời gian thực với nhu cầu tức thời của người tiêu dùng, làm cho một thương hiệu thậm chí còn phù hợp hơn.
Năm nay hơn bao giờ hết, hãy tìm kiếm sự sáng tạo dựa trên những cơ sở dữ liệu mà chúng ta thu thập được của ngành dược phẩm. Chúng ta sẽ thấy dữ liệu thúc đẩy mọi thứ từ nơi đặt trải nghiệm bật lên đến cách điều chỉnh các sản phẩm cụ thể cho nhân khẩu học mục tiêu. Năm nay cũng sẽ mang lại nhiều ý tưởng nền tảng thương hiệu lấy cảm hứng từ AI.
Nguồn: Marketingai