5 kỹ năng cần có của Dược sĩ bán thuốc

Am hiểu về thuốc; Kiên nhẫn và tỉ mỉ; Đam mê nghề nghiệp; Tiếng Anh là một lợi thế; Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân tốt

Dược sĩ bán thuốc phải là người am hiểu rõ nhất về thuốc, nắm vững chuyện môn.

Là nghề khám tư vấn và bán thuốc - sản phẩm liên quan đến sức khỏe toàn dân, nắm trong tay sinh mạng của mọi người, dược sĩ bán thuốc phải là người nắm chắc chuyên môn. Từ quy trình bào chế, tá dược, phân phối, cách sử dụng cho đến tác dụng của từng loại thuốc tân dươc.

Người dược sĩ bán thuốc cần có đức tính kiên nhẫn và tỉ mỉ 

Nóng vội, chớp nhoáng sẽ khiến việc tư vấn , lựa chọn và bán thuốc dễ mắc sai sót. Vì thế, người dược sĩ bán cần thực sự cẩn trọng, kiên nhẫn, theo dõi quá trình biến chuyển của bệnh nhân, xem xét từng chi tiết nhỏ của thành phần thuốc để cân nhắc kỹ lưỡng trước khi kê đơn cho người bệnh.

Dược sĩ bán thuốc nên có kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân tốt

Người dược sĩ không chỉ làm công tác kê đơn, bán thuốc mà còn là người tư vấn cho bệnh nhân. Nên cần lắng nghe và hiểu nhu cầu, nắm được tình trạng bệnh của bệnh nhân. Những câu hỏi bạn thường gặp phải như: Thành phần chính của thuốc là gì? Dùng thuốc này trong bao lâu khỏi? Trong trường hợp nào, thuốc có tác dụng tốt nhất, Phải làm gì khi bị bệnh A, bệnh B,… Đó là những câu hỏi thường trực của người ốm. Vì thế, là một dược sĩ bán thuốc, bạn cần chú trọng tới câu hỏi đó và giải đáp theo hướng thiện cảm, tránh tỏ thái độ không tốt với bệnh. Điều đó sẽ gây mất hình ảnh của bạn trong họ và đôi khí chính sự không chuyên nghiệp trong giao tiếp đó của dược sĩ bán thuốc sẽ khiến bệnh nhân lo lắng và sức khỏe khó cải thiện. Do vậy, là một người dược sĩ bán thuốc giỏi, bạn còn cần là một người dược sĩ có tâm, biết cách giao tiếp.

Am hiểu tiếng anh là một lợi thế cho dược sĩ bán thuốc 

Trong danh mục thuốc của nhà thuốc có rất nhiều thuốc ngoại, có nhiều tên khoa học. Nếu dược sĩ bán thuốc có trình độ tiếng Anh không tốt sẽ khiến việc tiếp nhận thông tin về sản phẩm thuốc không chuẩn, không rõ ràng, dẫn tới quá trình điều trị không hiệu quả. Vì thế, dược sĩ bán thuốc có kỹ năng tiếng tốt là một lợi thế, và là một yếu tố cần có để có thể đọc được và hiểu được các thành phần của thuốc cũng như tham khảo các tài liệu nước ngoài về Dược để nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn của mình.

Dược sĩ bán thuốc phải có sự đam mê cao 

Sự đam mê là động lực cho mỗi người đi tới con đường sự nghiệp thành công nhanh nhất. Vì thế, là một dược sĩ bán thuốc, bạn cần phải có tâm huyết với nghề, yêu nghề và cống hiến hết mình.

Trên đây là những đức tính, kỹ năng, tố chất cần có ở một dược sĩ bán thuốc. Có những yếu tố là thiên bẩm. Nhưng có những kỹ năng cần phải rèn luyện để trở thành một dược sĩ bán thuốc Giỏi, có Tâm. 

Nguồn: Hội nhà thuốc, quầy thuốc Việt Nam