Mệt mỏi dai dẳng thường gặp sau khi nhiễm Covid-19

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 1,27 triệu người chết và hơn 51,25 triệu trường hợp bị nhiễm được xác nhận trên toàn thế giới tính đến thời điểm giữa tháng 11 năm 2020. Hơn một nửa số bệnh nhân bị nhiễm coronavirus cấp tính 2019 (COVID-19) tiếp tục mệt mỏi dai dẳng 10 tuần sau khi phát bệnh, theo một nghiên cứu được công bố trên PLOS ONE.

Mệt mỏi là một trong những phàn nàn phổ biến nhất của những người mắc hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng coronavirus 2, là loại vi rút gây nhiễm COVID-19. Những tác động và hậu quả lâu dài của việc nhiễm virus vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ và người ta đã lo ngại rằng COVID-19 gây ra hội chứng mệt mỏi sau khi nhiễm.

covid19dlsqld

Virus corona gây dịch COVID-19

(Nguồn: vimed.org)

Nghiên cứu trên vừa mới thực hiện tại Ireland bao gồm 128 bệnh nhân trước đó đã được chẩn đoán mắc COVID-19, trong đó 54% là nữ và có độ tuổi trung bình là 49,5 tuổi. Hơn một nửa số người tham gia, 55,5%, đã được nhập viện, trong khi những người còn lại được điều trị ngoại trú. Đánh giá trung bình diễn ra 72 ngày sau khi xuất viện hoặc, nếu họ được điều trị ngoại trú, 14 ngày sau khi chẩn đoán.

Theo nghiên cứu này, hơn một nửa số bệnh nhân mệt mỏi ít nhất 6 tuần sau khi nhiễm bệnh. Chỉ 54 bệnh nhân (42,2%) cho biết họ cảm thấy sức khỏe bình thường trở lại. Các nhà điều tra không tìm thấy mối liên hệ nào giữa mức độ nghiêm trọng của bệnh, mức độ cần nhập viện với khả năng bị mệt mỏi dai dẳng sau khi nhiễm COVID-19.

"Nghiên cứu này nhấn mạnh gánh nặng bệnh tật của việc mệt mỏi sau khi nhiễm COVID. Nó cũng chứng minh rằng mệt mỏi sau nhiễm COVID không liên quan đến mức độ nghiêm trọng của việc nhiễm lúc ban đầu, do đó, dự đoán sự phát triển của nó là không dễ dàng", các tác giả nghiên cứu cho biết.

Hạn chế của nghiên cứu đó là mẫu nghiên cứu chủ yếu là người da trắng và người Ireland. Ngoài ra, những người tham gia nghiên cứu chỉ được đánh giá tại một thời điểm duy nhất mà không theo dõi lâu dài.

Tài liệu tham khảo

https://www.pharmacytimes.com/news/persistent-fatigue-common-after-covid-19-infection

Lược dịch - ThS. Ngô Thị Thu Hằng