7 bước sinh viên Dược nên làm ngay để có kỳ học mới hiệu quả

Bạn có từng ngưỡng mộ những người bạn của mình, cũng phải học những bộ giáo trình dày cộm, cũng phải “đầu tắt mặt tối” đi thực tập, vậy mà, họ không chỉ có kết quả học tập xuất sắc mà còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, thậm chí là đi làm thêm? Bạn có từng đến lúc thi cuối kỳ than phiền rằng: “Không kịp ôn hết vì không có thời gian”, tuy nhiên, bạn vẫn kịp cày hết những bộ phim mới nhất? Tại sao lại như vậy. Tất cả mọi người đều chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Bạn đâu thể thay đổi được thời gian? Nhưng, bạn vẫn có thể học cách sử dụng chúng. Vậy nếu bạn chưa biết cách, sau đây sẽ là 7 bước sinh viên Dược nên làm ngay để có kỳ học mới hiệu quả.

1️⃣ Tự đặt câu hỏi do đâu mà bạn lãng phí thời gian?

Thành thật với chính bản thân, nêu ra những lý do chi tiết và cách giải quyết chúng. Bạn càng nêu rõ bao nhiêu thì bạn sẽ có những giải pháp cụ thể để tránh lặp lại những việc đó.

Ví dụ: Học 5 tiết lý thuyết buổi chiều, về đến nhà mệt quá nằm nghịch điện thoại một lúc mà đã hết buổi tối - Giải pháp: đi học về rồi tắm rửa ngay cho cơ thể sảng khoái, đầu óc minh mẫn.

2️⃣ Xác định mục tiêu

Mục tiêu quyết định những lựa chọn trong cuộc sống của bạn. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ đặt tâm trí vào khắp mọi hướng thay vì đi theo một hướng nhất định. Có những người không dám đặt mục tiêu vì họ sợ cảm giác thất bại. Để tránh né cảm giác đó, họ không đặt mục tiêu. Nhưng, nếu bạn không xác định mục tiêu thì cuối cùng bạn sẽ chẳng bao giờ thành công cả. Mục tiêu sẽ tạo động lực cho bạn hoàn thành những kế hoạch đã đề ra và không buông xuôi, lệch ra khỏi quỹ đạo đó.

Để có một mục tiêu thông minh, bạn có thể tham khảo cách đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART (S–Specific: Cụ thể, dễ hiểu, M–Measurable: Đo lường được, A–Attainable: Có thể đạt được, R–Relevant: Thực tế, T–Time-Bound: Thời gian hoàn thành).

3️⃣ Lập bảng ưu tiên các công việc quan trọng

Bản thân sinh việc ngành Dược có một chương trình học khá dài và kín với một lượng kiến thức lớn. Vì vậy bạn phải biết cách sắp xếp ưu tiên công việc. Đừng tốn thời gian vào những việc không hợp lý trong khi những việc này không khiến bạn đến gần mục tiêu của bạn hơn. Cách phân loại như sau:

- Hành động khẩn cấp, hướng đến mục tiêu: VD chuẩn bị cho bài thực tập ngày mai.

- Hành động không khẩn cấp, hướng đến mục tiêu: VD mai có tiết Hóa Lý nên đọc trước bài

- Hành động khẩn cấp, không hướng đến mục tiêu: VD xem chương trình TV yêu thích.

- Hành động không khẩn cấp, không hướng đến mục tiêu: VD ngủ quá nhiều.

4️⃣ Lập kế hoạch hàng tháng cho cả học kỳ

Nghe có vẻ như bạn đã biết rõ từng tháng bạn sẽ làm gì đâu mà lập kế hoạch như vậy. Nhưng việc này chỉ đòi hỏi bạn phác thảo, đánh dấu được những sự kiện quan trọng. Chẳng hạn là kỳ thi cuối kỳ là ngày nào, môn này học bao nhiêu buổi... Nếu như bạn làm theo, bạn sẽ nắm được tư thế chủ động khi học và đặt được thời hạn học tất cả các môn trong học kỳ.

5️⃣ Lập kế hoạch hàng tuần, hàng ngày

Kế hoạch này sẽ yêu cầu viết cụ thể hơn kế hoạch hàng tháng. Mỗi tối chủ nhật của tuần trước, hãy dành ít thời gian lên kế hoạch chi tiết cho tuần tới và kèm theo thứ tự ưu tiên của các công việc đó.

6️⃣ Thường xuyên xem xét và đánh giá lại kế hoạch

Rõ ràng là cho dù bạn có cố gắng tuân thủ kế hoạch đến mức nào thì sẽ có những việc bất ngờ xảy ra khiến kế hoạch không thể hoàn tất. Chỉ khi trong trường hợp bất khả kháng, bạn mới nên điều chỉnh lại kế hoạch của bạn. Nếu không bạn sẽ lần nữa và mãi mãi không thể hoàn thành bất cứ việc gì.

7️⃣ Tổng kết

Khi làm xong việc nào đó hãy gạch bỏ chúng khỏi danh sách. Việc này sẽ mang lại cảm giác thoải mái hơn cho bạn. Bạn cũng có thể tự thưởng khi đã hoàn thành xuất sắc, nhưng bạn cũng cần đưa ra những hình phạt cho mình khi đã bỏ lỡ công việc đã đề ra. Vì suy cho cùng, điều quan trọng nhất quyết định bạn có đạt được mục tiêu của mình hay không, chính là sự tự kỷ luật, nghiêm khắc với bản thân khi không thực hiện được từng mục tiêu nhỏ trong kế hoạch.

Có lẽ khá nhiều bạn khi đọc đến đây cũng đã xác định được mình cần làm gì nhưng rồi lại trì hoãn chúng. Nhưng hãy nhớ lại, đã bao nhiêu lần bạn đặt mục tiêu ra mà không bắt tay vào hành động hoặc bỏ dở chỉ sau vài ngày đầu tiên, liệu bạn còn muốn chúng lặp lại không? Một học kỳ mới chỉ vừa bắt đầu, tin rằng đây chính là thời điểm thích hợp nhất cho bạn để viết lên những kế hoạch của mình, thực hiện nó và sẵn sàng biến mục tiêu của bạn trở thành hiện thực!!👍👍👍