Cập nhật hướng dẫn chế độ ăn uống, hoạt động thể chất để phòng chống ung thư theo ACS 2020

Dựa trên các đánh giá có hệ thống được thực hiện bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ và Bộ Nông nghiệp và Sức khỏe và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ; Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (The American Cancer Society) đã đưa ra cập nhật các hướng dẫn về chế độ ăn uống và hoạt động thể chất để phòng ngừa ung thư, bao gồm tăng mức độ hoạt động thể chất và tăng cường nhấn mạnh vào thói quen ăn kiêng toàn diện thay vì dựa trên dinh dưỡng.

ACS 2020

Hướng dẫn tiếp tục phản ánh khoa học hiện nay rằng chế độ ăn kiêng, không phải thực phẩm cụ thể, rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe tổng thể. Các khuyến nghị trước đây cho thấy rằng người trưởng thành nên có ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mẽ mỗi tuần. Các hướng dẫn mới tăng thời gian này, khuyến nghị người lớn nên có 150-300 phút hoạt động vừa phải hoặc 75-150 phút hoạt động mạnh mẽ mỗi tuần.

Khuyến nghị chế độ ăn uống cũng đã được cập nhật. Các biện pháp trước đây tuyên bố người trưởng thành nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, chú trọng vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nên chọn thực phẩm và đồ uống với số lượng giúp đạt được cân nặng khỏe mạnh. Việc tiêu thụ thịt chế biến và thịt đỏ nên được hạn chế, và người lớn nên tiêu thụ ít nhất 2,5 chén rau và trái cây mỗi ngày. Hướng dẫn mới khuyến khích mọi người tuân thủ ăn uống lành mạnh ở mọi lứa tuổi, bao gồm các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như nhiều loại rau và trái cây, và có chứa ngũ cốc. Theo khuyến cáo mới, chế độ ăn uống lành mạnh nên hạn chế thịt đỏ và thịt chế biến, đồ uống có đường và thực phẩm chế biến cao và các sản phẩm ngũ cốc tinh chế.

Không có một thực phẩm hay thậm chí một nhóm thực phẩm nào đủ để đạt được giảm đáng kể nguy cơ ung thư. Bằng chứng khoa học ủng hộ một sự thay đổi từ cách tiếp cận tập trung vào chất dinh dưỡng sang một khái niệm toàn diện hơn về các mô hình chế độ ăn uống. Các khuyến nghị cũng nói rằng tốt nhất không nên tiêu thụ rượu, nhưng những người nên hạn chế tiêu thụ không quá 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới.

Lược dịch

Nguyễn Hữu Tiến

Tham khảo:

  1. Rock C, Thomson C, Gansler T, et al. American Cancer Society Guideline for Diet and Physical Activity for Cancer Prevention. CA: A Cancer Journal for Clinicians; June 9, 2020.  https://acsjournals.onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.3322/caac.21591. Accessed June 11, 2020.
  2. American Cancer Society Updates Diet & Physical Activity Guideline for Cancer Prevention [news release]. American Cancer Society; June 9, 2020. http://pressroom.cancer.org/DietPhysicalActivity2020. Accessed June 11, 2020.