Làm Digital Marketing - Những kỹ năng cần có

Lúc này, khi mà bạn bán hàng online, nghĩa là bạn đã tham gia vào giới digital marketing (DMK). Vì thế cái khái niệm DMK nó chẳng còn xa lạ mà cũng chẳng phải chỉ riêng các agency.

Tuy nhiên để hoàn thiện hơn nữa khả năng tiếp thị số của mình để gia tăng đơn hàng bạn cần bổ sung thêm nhiều kỹ năng. Biển kiến thức là mênh mông, chúng ta cố gắng có những cái cần thiết.

1. Biết làm blog, biết chia sẻ kiến thức lên group hay fanpage… Hay kỳ công hơn là viết sách.

Những năm tháng đi học, bạn trong lớp mình. Những anh chàng xuất xứ EU, US, UK… rất hay đọc sách nhưng điều mình tò mò nhất là các bạn ấy lại rất hay viết sách, viết blog về sở trường của bản thân.

Một hôm mình hỏi một đứa bạn hay ngồi cùng bàn “vì sao mày hay viết sách?” thì được trả lời rất chân chất “Tao viết ra những gì tao biết để tao kiến tạo nên kiến thức của tao” Mình cứ suy nghĩ mãi .Kiến tạo kiến thức ư? Ồ ! Đúng rồi kiến thức như một công thức hóa học vậy, những hiểu biết kết nối với nhau hay là xúc tác với nhau sẽ tạo nên một kiến thức mới.

2. Kỹ năng viral

Làm Digital Marketing - Những kỹ năng cần có.

Tiếp thị mà càng nhiều người biết đến càng tốt, vì thế kỹ năng lan tỏa là điều cần thiết phải biết. Chúng ta, làm content hay đến mấy nhưng thiếu đi kỹ năng lan tỏa content thì nó mãi là thứ ngủ quên.

3. Kỹ năng tương tác người dùng

Các bạn cứ hiểu nôm na là khách hàng để lại những thông tin và chúng ta tương tác lại với thông tin đó. Có thể là thông tin đơn hàng, email, SĐT. Tất cả phải có kỹ năng tương tác thật tốt và chuyên nghiệp. Mình rất không đồng ý khi mà khách hàng đã để lại “một dấu hiệu muốn mua hàng” có thể là họ comment hỏi trống không ví dụ “cái này bn?” có chủ shop bật lại ngay là: “ê mày có học không? ăn nói trống không? tao éo bán” đại loại vậy. Thật sự mà nói, nó thể hiện kiến thức về làm marketing quá tệ hại.

Nói đâu xa, khách hàng lớn của cty mình khi mới làm ăn. Họ gửi 1 email nội dung vẻn vẻn nửa dòng trống không “cái này thì nhiêu?” Mình vẫn cho nhân viên lịch sự chăm sóc và nay thì lại là khách hàng trung thành và khá tốt với cty. Họ làm chủ doanh nghiệp nhưng đi lên từ dân xã hội nên văn hóa là vậy. Nếu thiếu kỹ năng tương tác người dùng quả là thiếu sót vô cùng lớn.

Khách hàng, mỗi người họ có văn hóa ứng xử riêng nhưng điều quan trọng họ đều giống nhau ở đặc điểm là mang “tiền” về túi mình thì chẳng có lý do gì để chúng ta bắt bẻ khách hàng những cái không cần thiết.

4. Social Media Policy (SMP)

Khi tham gia làm Digital marketing, ở bất kỳ nền tảng xã hội nào bạn đều cần nắm rõ chính sách của nền tảng đó về mọi mặt. Tất cả các nền tảng như google, facebook, youtube… họ đều có policy. Chúng ta cần nắm thật rõ. Đừng để bị hủy đăng page, bị đá thẻ hay khóa tài khoản user, tài khoản quảng cáo…

5. SMO LINK

Social Media Optimisation Link, Khách hàng có mặt ở khắp nơi trong các nền tảng xã hội lớn như facebook, google, youtube, zalo… chúng ta cần phải có các kỹ năng kết nối để tránh lãng phí, chồng chéo quảng cáo. Ví dụ như đã chạy CPM trên facebook rồi mình cần phải lưu tệp traffics đấy lại và khi chạy trên google thì loại tệp này ra.

6. Keyword Optimisation

Bất cứ một sản phẩm nào đều có keyword của nó cả, chúng ta cần tối ưu nó để người dùng khi tìm kiếm và chúng ta xếp top. Có thể là top của google, lazada, facebook, shopee, tiki…

7. Link Building

Làm Digital Marketing - Những kỹ năng cần có.

Trước đây, khi nhắc tới Link Building nhiều người nghĩ nó hỗ trợ cho SEO nhưng thực tế thì đó chỉ là một phần Link Building nghĩa là chúng ta đặt các banner, đi link đúng người cần tìm hiểu. Ví dụ như trong 1 video trên youtube giới thiệu về cách bảo quản thực phẩm bằng màng bọc thực phẩm. Mình là người có bán sản phẩm đó, mình đi link bằng cách đặt dưới comment video đó nhưng để tránh phản cảm là spam thì ngoài việc thả link sản phẩm thì mình có bình luận thêm 1 vài mẹo bảo quản thực phẩm khác. Đại thể như “Có thể bảo quản thực phẩm bằng cách hít chân không nhưng mấy ai có điều kiện mua máy, màng bọc thực phẩm là ổn nhất rồi. Em hay mua ở đây khá ổn. Link: domain.com/mangbocpxc2

8. Landing page

Sức mạnh của Landing page cho việc chuyển đổi đơn hàng rất lớn. Vì thế, làm DMK thì cần phải có kỹ năng về Landing page

9. Influencer Marketing

Tiếp thị bằng cách dùng người có ảnh hưởng tới công chúng để lan tỏa nội dung tiếp thị. Nhìn chung thì rất hiệu quả nếu như các bạn tìm hiểu sâu và có kỹ năng. Làm DMK thì nhất thiết cần cái này vì nó rất hiệu quả cho hình ảnh thương hiệu nhưng cũng có thể giết chết thương hiệu nếu như bạn không biết cách làm. Ví dụ như bạn thuê Minh Béo quảng cáo cho chuỗi trường Mầm non thì dễ bị tẩy chay…

10. A/B Testing

Chúng ta thường thấy mọi người hay nhắc tới A/B testing nhưng mà là tập trung vào làm ads facebook, google. Uh thì cũng đúng. Chúng ta, khi làm ads cần phải tạo ra nhiều biến thể khác nhau để xem khách hàng quan tâm content nào. Tuy nhiên khái niệm A/B Testing trong DMK nó rộng hơn là làm gì cũng cần phải có nhiều phương án và test thử, phương án nào ngon nhất thì làm. A/B Testing chính là một phần của công đoạn tối ưu hóa.

11. Algorithm

Thuật toán, bất kỳ các nền tảng lớn nào cũng đều có thuật toán để tương tác, trải nghiệm người dùng. Các bạn cần nắm chắc các thuật toán của các nền tảng. Để có các phương án marketing chính xác, cụ thể và hiệu quả.

12. API (Application Programming Interface) hệ giao tiếp ứng dụng lập trình

Các nền tảng lớn sinh ra API để các lập trình viên có thể lấy dữ liệu và lập trình theo một bộ quy tắc nhất định do nền tảng đó đề ra. Chúng ta hay nghe facebook API, google API, youtube API lập trình viên dựa vào đây để làm các ứng dụng thứ 3 để giúp các bạn mở rộng hơn khi làm việc với các nền tảng đấy. Ví dụ như các chatbot facebook chẳng hạn. Các lập trình viên cần API để tạo ra chatbot

13. CRM (Customer Relationship Management) – Hệ quản trị quan hệ (liên lạc) với khách hàng

Nó là tập hợp rất nhiều công cụ, phần mềm và có khi là cả hệ thống nhằm mục đích liên hệ tổng thể với khách hàng của bạn. Email, mobile, web nofi, messenger…

14. Thành thạo CMS (Content Management System) – Hệ quản trị nội dung

Chúng ta hay nghe tới CMS wordpress rồi thì CMS magento, CMS phpbb. Thì các bạn cứ hiểu là CMS chính là những nền tảng sẵn có để chúng ta tạo website, app mobile triển khai nội dung với nhiều tính năng linh hoạt mà không cần biết gì về code (lập trình) hay cấu trúc dữ liệu gì.

15. SEARCH SOFT SKILL

Làm DMK thì phải tối ưu toàn bộ hệ thống, kỹ năng tìm kiếm phần mềm giải quyết công việc thủ công là kỹ năng cần có của DKM. Còn sâu sắc hơn là người làm DMK biết lập trình, tự tạo phần mềm giải quyết công việc.

Nguồn Digital marketing Ctrl A