Những kỹ năng để học trực tuyến hiệu quả

Nhà trường đã chuyển sang phương pháp dạy học trực tuyến (online) để đảm bảo quá trình học tập không bị ngắt quãng quá lâu trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài. Phương pháp mới này gây khó khăn cho không ít học sinh, sinh viên nếu thiếu tính chủ động, tự giác và tập trung cần thiết cho khóa học. Dưới đây là một số lưu ý để việc học trực tuyến trở nên hiệu quả hơn.

1. Đặt mục tiêu cho khóa học

Trước khi tham gia khóa học, mỗi học sinh cần đặt ra mục tiêu riêng cho mình để cố gắng đạt được. Giáo viên sẽ giúp bạn theo sát mục tiêu đó thông qua các bài giảng, học liệu nhằm đơn giản hóa các nội dung phức tạp, dễ dàng tiếp thu kiến thức. Khi học trực tuyến thì mục tiêu càng quan trọng, nên đặt mục tiêu cao hơn khi học offline để nâng cao tính tự giác.

2. Tự giác, quyết tâm

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, có rất nhiều phần mềm và ứng dụng học trực tuyến đầy đủ tiện ích, giúp việc tương tác trong mỗi buổi học không gặp nhiều khó khăn.

Thế nhưng, không phải bạn nào cũng biết rằng, một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc học trực tuyến là tự giác. Thầy cô không thể liên tục hối thúc giống như học offline, vậy nên hãy thật sự tập trung và quyết tâm khi bước vào buổi học. Đặc biệt, đừng bật những trang mạng xã hội khác bên cạnh trang web học trực tuyến, nếu không bạn rất dễ bị phân tâm.

3. Làm chủ thời gian

Học trực tuyến là bạn đã tiết kiệm được đáng kể thời gian đi lại, vậy nên không có lý do cho những hành vi vào lớp muộn. Nhưng nó vừa là thuận lợi vừa là khó khăn, học tại nhà khiến bạn thiếu chủ động trong việc dậy sớm, chú ý thời gian mà hay ỷ lại, kết quả không ít trường hợp ngủ quên quá giờ học.

4. Đảm bảo sức khỏe

Học trực tuyến cũng khá mệt khi phải tập trung cao độ mới nắm bắt được bài giảng, đồng thời nhìn màn hình lâu có thể gây mỏi mắt. Vậy nên, hãy chú ý tập thể dục thường xuyên, ăn uống đủ chất, thường xuyên chớp mắt để bớt mỏi khi buổi học kéo dài.

5. Tiếp nhận, xử lý và lưu trữ thông tin

Chuẩn bị đầy đủ bút vở để ghi chép trong quá trình học bài, gạch dưới những nội dung quan trọng mà giáo viên nhấn mạnh. Nếu có thông tin chưa hiểu có thể hỏi ngay giáo viên hoặc ghi ra giấy và hỏi lại vào cuối giờ.

Đừng quên xem lại những gì đã ghi chép, ôn bài và chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

6. Rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho việc học trực tuyến

Để học trực tuyến, bắt buộc bạn phải có thiết bị kết nối internet như smartphone, laptop,… Trong quá trình học, không thể trách khỏi phát sinh trục trặc kỹ thuật về internet, loa, mic,… Do đó, nên tìm hiểu để biết qua những kỹ năng xử lý tình huống cơ bản khi gặp phải các trường hợp trên và ứng biến kịp thời, hạn chế tối đa sự ngắt quãng trong buổi học.

7. Lựa chọn không gian yên tĩnh, thuận lợi cho việc học tập

Nếu bạn ở chung với ai đó, hãy nói trước với họ rằng bạn có 1 buổi học online để đảm bảo tránh bị làm phiền hoặc ồn ào trong không gian học tập. Còn chủ động nhất, là hãy sắp xếp một phòng riêng yên tĩnh, có bàn học để ngồi học hiệu quả. Tuyệt đối đừng lười biếng mà học ngay trên giường hay phòng khách.

8. Thoải mái tinh thần

Có thể, một số bạn không thích học trực tuyến. Và dĩ nhiên, FiClasse hay nhiều đơn vị khác cũng muốn dạy offline hơn nhưng để đảm bảo an toàn, sức khỏe chung không chỉ cho riêng chúng ta mà cả cộng đồng – hãy lạc quan và vui vẻ với việc học online. Nếu có bất cứ khó khăn gì, có thể chia sẻ với giáo viên để được hỗ trợ sớm.

Hi vọng tình hình bệnh dịch sớm ổn định để nhịp sống và học tập trở lại bình thường.