Vaccine Ebola được cấp phép cho sử dụng ở châu Âu

Ngày 11/11/2019, Ervebo, vaccine Ebola do hãng dược phẩm Merck & Co của Mỹ phát triển, đã nhận được giấy phép kinh doanh từ Ủy ban châu Âu, đánh dấu loại vaccine Ebola đầu tiên được cấp phép và tiếp cận với thị trường thế giới.

Phát biểu khi đưa ra quyết định cấp phép này, ông Vytenis Andriukaitis, quan chức của Ủy ban châu Âu (EC) về an toàn thực phẩm và sức khỏe cho biết: “Tìm ra vaccine chống lại loại virus khủng khiếp này càng sớm càng tốt là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế kể từ khi dịch Ebola tấn công Tây Phi năm năm trước. Do vậy, quyết định của ngày hôm nay là một bước tiến lớn trong việc đấu tranh chống lại căn bệnh này ở châu Phi và thế giới”.

Merck bắt đầu phát triển loại vaccine này sau khi dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi vào năm 2014. Việc chủng ngừa ban đầu được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia Canada và sau đó nó được cấp phép cho công ty công nghệ sinh học NewLink Genetic ở Iowa. Bắt đầu từ năm 2015, Merck đã  có những thử nghiệm lâm sàng rất thành công ở Guinea. Hơn 250.000 liều Ervebo cũng đã được sử dụng để tiêm ngừa trong đợt bùng phát dịch ở Cộng hòa Dân chủ Congo đang diễn ra trong hơn một năm qua. Và theo dữ liệu được công bố vào tháng 4/2019 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ervebo có tác dụng bảo vệ cho 97.5% số người được chủng ngừa. Hiện Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đang trong quá trình xem xét đơn xin cấp phép của Merck, và dự kiến quyết định sẽ được đưa ra trước tháng 3 năm 2020.

Ebola là bệnh do virus gây ra với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, đau cơ, đau họng. Sau đó người bệnh bị nôn mửa, tiêu chảy, một số trường hợp có thể bị xuất huyết cả bên trong và bên ngoài. Virus lây qua tiếp xúc gần gũi với động vật nhiễm bệnh, sau đó lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc nội tạng của người nhiễm bệnh, hoặc lây gián tiếp qua môi trường ô nhiễm. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 2 ngày đến 3 tuần và rất khó chẩn đoán. WHO khuyến nghị tiêm phòng là một trong những biện pháp giúp đẩy lùi dịch bệnh này.

Dịch Ebola đang bùng phát trở lại tại Cộng hòa Dân chủ Congo từ tháng 8/2018. Cho đến nay, đã có hơn 2.100 người tại Cộng hòa Dân chủ Congo tử vong do Ebola. Đây được coi là đợt bùng phát dịch Ebola nghiêm trọng thứ hai trên thế giới sau đợt bùng phát dịch cướp đi sinh mạng của hơn 11.300 người tại Liberia, Guinea và Sierra Leone trong giai đoạn 2014-2016. Ngày 17/7 vừa qua, WHO đã công bố dịch bệnh Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo là khủng hoảng y tế khẩn cấp toàn cầu nhằm huy động thêm các nguồn tài chính chống lại loại virus nguy hiểm này.

Thanh Hòa (tổng hợp)