Thông tin tổng quan về chuyên ngành Dược thí sinh cần nắm

(pivietnam.vn) - Được đánh giá cao về tiềm năng phát triển cũng như cơ hội việc làm, ngành Dược được nhiều người học quan tâm và chọn lựa. Nếu bạn đang muốn theo đuổi đam mê với ngành Dược, hãy tham khảo thông tin tổng quan về chuyên ngành Dược chúng tôi chia sẻ dưới đây.

1. Ngành Dược sĩ là gì? Được hiểu như thế nào?

Ngành Dược được phát triển dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, trong đó cơ bản nhất vẫn là hóa học và sinh học. Ngành Dược là khoa học nghiên cứu về thuốc trên 2 lĩnh vực chính gồm quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể, cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh. Ngành Dược được phân chia thành nhiều lĩnh vực như nghiên cứu, sản xuất, lưu thông phân phối, đảm bảo chất lượng, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người.

Thông tin tổng quan về chuyên ngành Dược thí sinh cần nắm

Ngành Dược là ngành được đánh giá cao trong hệ thống Y tế

Vậy ngành Dược sĩ là gì? Những người làm việc trong ngành Dược được gọi là Dược sĩ. Công việc chính của ngành nghề này là điều chế và sản xuất các loại thuốc để điều trị những  bệnh tương ứng. Bên cạnh đó, những người làm việc trong ngành Dược cũng sẽ tiến hành thăm khám bệnh nhân, phân phối và quản lý thuốc.

Dược sĩ cũng là người tham gia vào qáu trình quản ý tình trạng bệnh của bệnh nhân qua việc tối ưu hay điều trị dùng thuốc, giải thích kết quả xét ngiệm lâm sàng và là người kết hợp với bác sĩ trong quá trình kê đơn và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc đúng cách.

2. Chuyên ngành Dược học gì ? Học môn nào?

Theo những chuyên gia tư vấn tuyển sinh, những môn học ngành Dược luôn nhận được sự quan tâm từ các bạn thí sinh. Đây được đánh giá là ngành kho khan và khó học. Vậy ngành Dược học những môn nào?

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia tư vấn cho biết: Trong quá trình đào tạo, sinh viên ngành Dược sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản và chuyên môn về ngành. Cụ thể là:

Sinh viên sẽ được học những môn cơ sở ngành như Giải phẫu, Kỹ sinh trùng, Sinh lý, Vi sinh, Sinh lý miễn dịch, Sinh học di truyền, Bệnh học…

Những bộ môn chuyên ngành của ngành Dược liên quan đến việc nghiên cứu, bào chế thuốc, kiểm tra, quản lý, kiểm duyệt thuốc như: Bào chế và sinh dược học, Nghiên cứu và phát triển thuốc mới, Hóa phân tích, Pháp chế dược, Bảo quản thuốc, Thông tin và cảnh giác Dược, Quản lý kinh tế, Đảo bảo chất lượng thuốc, Dược lâm sàn, Dược cổ truyền, Marketing và thị trường dược phẩm, Thông tin và cảnh giác Dược..

Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được đào tạo các môn cơ sở như Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, Kinh tế, Đường lối cách mạng Việt Nam, Toán xác suất- thống kê, Sinh học đại cương, Hóa hữu cơ…

3. Học ngành Dược ra làm gì? Cơ hội việc làm ngành Dược

Trong hệ thống ngành Y tế, ngành Dược là ngành học được đánh giá cao với cơ hội việc làm lớn. Thực tế, ngành Dược đang thiếu hụt nhân lực, là ngành có nhu cầu nhân lực lớn. theo thống kê của Cục quản lý Dược, tỉ lệ Dược sĩ nước ra chỉ đạt khoảng 1,19/ 10.000 dân. Sự thiếu hụt nhân lực của ngành tại các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm y tế và công ty dược phẩm rất lớn. Đây chính là cơ hội để những sinh viê n ngành Dược tìm được cơ hội việc làm phù hợp.

Thông tin tổng quan về chuyên ngành Dược thí sinh cần nắm

Thông tin tổng quan về chuyên ngành Dược thí sinh cần nắm

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Dược, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ kỹ năng và năng lực chuyên môn để đáp ứng nhiều công việc khác nhau:

Làm việc tại hệ thống bệnh viện, trung tâm y tế. Dược sĩ lâm sàng chịu trách nhiệm cung ứng đảm bảo lượng thuốc về số lượng và chất lượng, cảnh bảo tương tác và hướng dẫn sử dụng thuốc…

Làm việc tại những cơ sở sản xuất, công ty dược phẩm với nhiệm vụ nghiên cứu quy trình sản xuất, công thức, dạng bào chế, đảm bảo thuốc sản xuất ra đạt chết lượng..Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm việc tại Viện hay những Trung tâm kiểm nghiệm hay mở cơ sở kinh doanh dược phẩm như Nhà thuốc, Công ty phân phối hay Công ty nhập khẩu thuốc…

Sinh viên cũng có thể làm việc tại những trường y dược, đảm nhận công tác giảng dạy hay kỹ thuật viên. Ngoài ra, bạn cũng có thể đảm nhận nhiều vị trí khác như nhân viên tư vấn dược phẩm, trình dược viên…

Trên đây là một số thông tin tổng quan về chuyên ngành Dược. Bài viết hi vọng sẽ giúp bạn tìm hiểu về ngành học hiệu quả.

Nguồn: pivietnam.vn